0
Ước mơ về một ngôi nhà ấm cúng có đầy đủ tiện nghi là niềm mơ ước của bao người, ước mơ ấy lớn dần theo thời gian và độ tuổi cùng với đó là bao nhiêu trăn trở khi quyết định xây dựng 1 căn nhà cho riêng mình cũng như cho gia đình. Không thể mơ mộng như hồi còn như thời tình yêu con nít được, mọi thứ cần thực dụng hơn, "một mái nhà tranh 2 trái tìm vàng" giờ chỉ còn trong những câu chuyện cổ tích với những bà tiên, ông bụt. Thời đại kinh tế thị trường, kéo theo bao hệ lụy và người khổ nhất vẫn là người nông dân, những người có thu nhập thấp và nhất là phải bươn trải kiếm sống ở thành thị, cơ hội nào để họ sở hữu 1 căn nhà cho riêng mình. Ông cha ta có câu là đâu thì âu đó, vâng để đưa ra một quyết định xây dựng 1 căn nhà với những gia đình khá giả đá khó còn với những người công nhân những người đi lên từ nhà quê thì việc đó còn khó khăn hơn gấp trăm, nghìn lần, bao nhiêu thứ cần lo từ bữa cơm hàng ngày đến những đồng chi tiêu trong sinh hoạt gia đình, điện, nước...Một số chia sẻ, khó khăn khi lựa chọn giữa việc mua nhà hoặc tự xây dựng 1 căn hộ riêng

Những điều trăn trở khi quyết định xây nhà 2

Một kiến trúc sư với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề chi sẻ : cũng như nhiều anh em đồng nghiệp khác, đều biết, đều hiểu những vấn đề, những câu chuyện khó khăn trong việc xây dựng 1 ngôi nhà. Người ngoài nhìn vào thì cứ nghĩ kết cấu hạ tầng sư chỉ… vẽ là xong. Thật ra thì ai làm thiết kế chẳng mong muốn như thế: giao hồ sơ thiết kế, rồi nhận thiết kế phí; sau một khoảng thời gian sẽ thấy tác phẩm của mình hiện hình. Nhưng đâu có dễ vậy! Thiết kế nhà ở gia đình, nhiều khi mình phải lăn lưng cùng chủ nhà, như là cùng chủ nhà làm nhà vậy. sự việc quan hệ, tình cảm, lòng tốt… là 1 chuyện; nhưng thực tế có rất nhiều khó khăn mà gia chủ không xử lý được, phải trông cậy vào kết cấu hạ tầng sư; hoặc có những việc phải liên đới tới thiết kế, tới kết cấu hạ tầng sư. Biết là mình làm những vấn đề đó sẽ rất mất thời điểm, nhưng không thể không làm, không giúp!

Những điều trăn trở khi quyết định xây nhà 1

Ví dụ như trục trặc trên giấy tờ phép gây dựng, kết cấu hạ tầng sư phải tư vấn, tham mưu, phải sửa bản vẽ xin phép, hay thông qua những quan hệ nào đó để xử lý việc làm êm xuôi.

Có trường hợp, thiết kế công trình ở xa, vì bận và gia chủ cũng không còn kiến nghị gì đặc biệt nên tôi không thực hiện khảo sát trực tiếp; chỉ bảo gia chủ chụp ảnh tình trạng rồi gửi qua Thư điện tử. gia chủ bảo “hiện trạng” sẽ phá hết, đất vuông vắn, không sợ. Rồi thiết kế cũng chuyển qua E-Mail, và thực tế thi công đã có các vướng mắc với nhà hàng ăn uống xóm, tương quan tới cửa sổ, thông gió... Mỗi khi như vậy, người đầu tiên gia chủ nghĩ tới và “cầu cứu” chính là kết cấu hạ tầng sư.

Có trường hợp khác, khi xúc tiến đào móng khai công, nền đất yếu không như giả định buổi đầu, và gia chủ tốn một khoản không nhỏ vào việc gia cố nền móng, cùng với việc đền bù hư hại cho siêu thị xóm vì gây lún nứt. chi phí này “ăn” vào kinh phí làm nhà, và lại phải sửa thiết kế cho hợp với tình hình tài chính mới.

Những vất vả và tiêu tốn lãng phí ở nhà ở

Những điều trăn trở khi quyết định xây nhà 3

Thiết kế và thi công triển khai xong căn hộ kể chung là đỡ khó khăn hơn nhiều khi đối chiếu với nhà xây mới, đặc biệt là về vấn đề bảo đảm an toàn lao động trong thi công. tuy vậy, làm thể loại đó cũng có các khó khăn riêng nhất định, có tính đặc thù. cho dù là làm hoàn thành xong, nghe chừng dường như đơn giản, chỉ là thêm thắt, chỉnh sửa; nhưng thực tiễn cũng tiến hành tất cả các hạng mục liên quan đến chuyên ngành – vật tư như: nề (xây, trát, ốp, lát), điện, nước, điều hoà, sơn, bả, trần thạch cao, đá, sắt, sàn gỗ, đồ gỗ nội thất… Tuần tự, tiến độ việc làm vẫn phải tuân thủ; nhưng các hạng mục khối lượng không lớn, nhiều khi đợi chờ nhau rất mất thời điểm, và thời khắc dễ lê dài hơn dự đoán. chung cư chỉ có một sàn tiến hành khởi công nên việc khai công rất có thể không kết hợp, dồn nhiều đội vào cùng làm một thời gian, bởi rất có thể tác động lẫn nhau.

Vụ việc vận chuyển nguyên vật liệu, thiết bị cũng là yếu tố gây ra rất nhiều khó khăn. Thời gian chuyển đồ dọn nhà đã được chọn nhưng công trình chưa được hoàn thiện 100 % sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ cũng như kế hoạch dọn nhà của nhiều gia đình. Ví như lúc này có khi thang máy chưa hoạt động hoặc hoạt động bất ổn, ảnh hưởng tác động rất lớn tới sự việc vận chuyển nhiên liệu. Và kể cả khi có thang máy vận hành rồi, thì rất nhiều trường hợp cũng không đi được thang máy, bởi nhiều loại vật tư có kích thước quá khổ của thang như: đá, kính, đồ gỗ nội thất bên trong. gần đó, việc ban điều hành và quản lý toà nhà, đảm bảo toà nhà nhiều nơi không có thiện chí, gẩy ra rất nhiều phiền toán và khó khăn cho gia chủ.

Những điều trăn trở khi quyết định xây nhà 4

Thiết kế, và thi công buổi đầu của căn hộ chung cư cao cấp thường ở dạng… lưng chừng. Rất ít căn hộ thiết kế tốt và triển khai xong tốt để người ta chỉ việc… xách đồ đến ở. Và thực ra, kể cả chung cư thượng hạng “xịn” đến mấy, thì nhu cầu của người sử dụng vẫn rất không giống nhau, đa dạng; ý niệm thẩm mỹ cũng vậy; nên khó tránh khỏi chuyện tôn tạo, sửa đổi. Và khi tiến hành làm việc này, rất hay vướng mắc với ban điều hành quản lý, nhất là việc động chạm đến kết cấu, tường xây, mạng lưới hệ thống kỹ thuật.

Điều đáng lo ngại khi mua 1 căn chung cư đó là không có sự đồng bộ về ý tưởng giữa người mua nhà và kiến trúc sư thiết kế căn hộ đó, vì phần thô cũng như một số nội thất được bố trí trước đó nên việc thay đổi sẽ rất mất nhiều thời gian và tiền bạc, đó cũng chính là những vẫn đề nhiều người gặp phải.

Kiểm soát tài chính là điều quan trọng.

Được hỏi đúng lúc đang sẵn sàng sửa nhà để dọn ra ở riêng, những suy nghĩ về việc góp vốn đầu tư vào căn hộ chung cư mới thế nào, đến cả nào hai vợ chồng tôi đã bàn luận tương đối nhiều. việc làm tôi đang làm tác động ảnh hưởng không ít đến tư tưởng, chủ trương của sự việc sửa chữa, hoàn thiện căn hộ chung cư cao cấp. so với tôi, đó là 1 khoản vốn lớn. Mà đã đầu tư thì phải có hiệu quả, số tiền bỏ ra phải đem lại không gian sống đủ đề xuất kiến nghị (ngôi nhà cần mang về sự thích thú, yêu quý cho chủ nhân, phải làm cho mình… sướng). gần đó việc đầu tư phải hài hoà với nguồn lực hiện có, không thể dồn hết tiền vào căn nhà để rồi ở nhà đẹp mà không có vốn lưu động, dẫn đến phải cắt giảm những nhu cầu môi trường sống hoặc rơi vào cảnh bị động lúc không thể không chi tiêu. Vay tiền để sửa nhà, làm nhà là việc bình thường nhưng nhà là gia tài dài hạn nên phải có các nguồn vốn dài hạn để giàn trải nếu không hề muốn mai sau lâm vào trạng thái “mất thanh khoản”. Nhà mới đi kèm với niềm vui mới, chứ không nên cuốn theo nỗi lo mới.

Cân đối tài chính, kiểm soát tài chính theo tôi là điều quan trọng khi làm nhà, dù là xây mới hay mua và tôn tạo hoàn thiện căn hộ cao cấp. Làm tốt việc làm này cũng sẽ góp phần giữ yên ổn, thoải mái tâm ý khi ngôi nhà hoàn thiện. Cần lập dự toán cẩn thận, tiết chế những nhu cầu, nhờ cậy kết cấu hạ tầng sư, tư vấn giám sát để kiểm soát ngân sách, để chọn lựa những biện pháp hợp lý và có lẽ nên hạn chế xem những tạp chí liên quan, hay tham khảo quan điểm quá nhiều – để giữ vững lập trường.

Đăng nhận xét

 
Top