0
Trong rất nhiều các vụ cháy mang thiệt hại về người ở Hà Nội TP HCM, nạn nhân thường không thể thoát khỏi nhà bởi nhà được thiết kế kiến trúc không có lối thoát hiểm. Trong lúc ấy, lực lượng cứu hỏa, cứu hộ lại cực kỳ khó tiếp cận đối với những công trình này, đặc thù là nhà trong ngõ hẻm.

Những điều cần biết khi thiết kế xây dựng nhà phố hiện nay để đảm bảo an toàn

Những điều cần biết khi thiết kế xây dựng nhà phố để đảm bảo an toàn
Những điều cần biết khi thiết kế xây dựng nhà phố để đảm bảo an toàn

Rất nhiều những ngôi nhà phố có chung những đặc điểm bất lợi như: Hẹp cùng lúc sâu, diện tích nhỏ, ít mặt thoáng, sát có rộng rãi nhà cao tầng khác. Chủ nhà thường quan tâm đến diện tích tiêu dùng, sự phân bố các phòng... Mà ít ai nghĩ đến phương án thoát hiểm trong trường hợp nguy cấpđiều cần biết khi thiết kế xây dựng nhà phố để đảm bảo an toàn cho gia đình.
Ngoài ra, do lo ngại về vấn đề ăn trộm, an toàn (tránh ngã), nhà phố thường được xây kín đáo nhiều cửa, khóa nhiều lớp, che chắn mặt tiền bằng gạch bông, lam, lưới, lồng sắt, cửa sổ với hoa sắt…
Hoa sắt cửa sổ có tác dụng chống trộm nhưng cũng là con dao hai lưỡi - cản trở việc thoát hiểm.
Nhà phố thường khó thiết kế, lắp đặt thứ phòng báo, chữa cháy như những công trình to. Chủ nhà có thể áp dụng các giải pháp sau:
- Nhà nên sở hữu ban công: Đây là lối thoát hiểm hữu hiệu và cũng có tính thẩm mỹ, vừa giúp cho che nắng, mưa. Ví như nhà cháy, các thành viên trong gia đình mở cửa để ra ngoài kêu cứu. trường hợp ban công ko dùng lan can mà quây lam, lưới thì nên sở hữu ô cửa mở bằng bản lề, với khóa để mở lúc cần.
Thiết kế nhà phố nên thiết kế cả lối thoát hiểm khi nhà gặp sự cố
Thiết kế nhà phố nên thiết kế cả lối thoát hiểm khi nhà gặp sự cố

- Nhà cần có sân thượng cùng với giếng trời: Sân thượng là 1 diện tích lớn, thoáng để làm thoát hiểm hữu hiệu na ná như ban công. Tuỳ vào địa hình cụ thể mà bạn bị nạn đều có sang nhà láng giềng kế bên, hoặc chờ lực lượng cứu hộ đến. Giếng trời trong nhà phố làm thông thoáng và thoát khói thẳng lên tại.
- Với những nhà phố có nhiều hơn 1 mặt thoáng, nên sắp xếp cửa thoát hiểm ở phía sau hoặc bên hông nhà, phòng lúc ko thoát ra được trên cửa chính thì thoát ra bằng cửa phụ. Những hệ thống chốt khóa đơn thuần, dễ vận hành.
- Xếp đặt mỗi tầng sở hữu ít nhất hai lối thoát hiểm: 1 lối ra cầu thang (lên hoặc xuống) đồng thời 1 lối thoát ra cửa sổ, ban công.
- Cần làm cửa cánh đóng mở: các mẫu cửa sắt kéo, cửa nhôm cuốn không thuận lợi cho việc thoát hiểm. Những mẫu cửa trong nhà như cửa phòng, mở ra ban công, sân thượng phải sử dụng chốt khóa đơn giản, dễ vận hành; buộc phải dùng khóa bằng những mẫu chốt, giảm bớt số cửa dùng chìa.

- Trang bị bình chữa cháy (bình CO2, bình phun bọt); thường xuyên kiểm tra những vị trí cửa, lối thoát hiểm; lắp đặt hệ thống báo cháy (nếu như có điều kiện).

Đăng nhận xét

 
Top